รูรับแสง (Aperture) หรือ F

รูรับแสง (Aperture) หรือ F

รูรับแสง (Aperture) บางครั้งเรียกกันสั้นๆ ว่า "เอฟ (F)" เป็นช่องที่ไว้สำหรับควบคุมปริมาณให้แสงผ่านเข้าไปในเลนส์ของกล้อง ซึ่งขนาดของรูรับแสงจะวัดเป็นหน่วย F-Number หรือ F-stop"ต่อไปนี้ทางเว็บบล๊อกนี้จะเรียกค่า F-Number หรือ F-stop สั้นๆ ว่า F"  กล่าวคือถ้าค่าตัวเลขของ F มากๆ จะแสดงว่ารูรับแสงแคบหรือที่ได้ยินทั่วไปว่า F แคบ แสงที่ผ่านเข้าไปมีปริมาณน้อย ถ้าค่าตัวเลขของ F  น้อยๆ จะแสดงว่ารูรับแสงกว้างหรือที่ได้ยินทั่วไปว่า F กว้าง แสงสามารถผ่านเข้าไปได้มาก

https://sites.google.com/site/stepsdslr/_/rsrc/1392128014255/chapter1-hen-khaw-pen-khaw-hen-da-pen-da/khwam-samphanth-rahwang-ru-rab-saeng-kab-khwamrew-chattexr/iris.jpg

“F-number” หรือ “F-stop”
เลนส์ทุกตัวมีรูรับแสงสูงสุดและต่ำสุดโดยแสดงเป็น “F-number” แต่รูรับแสงสูงสุดเป็นสิ่งที่ได้รับการบ่งชี้มากที่สุดในข้อมูลจำเพาะของเลนส์ แค่รู้ว่า F-number ที่น้อยจะมาพร้อมกับรูรับแสงกว้าง และ F1.2 น่าจะเป็นรูรับแสงสูงสุดที่มีขนาดใหญ่ที่สุดที่คุณจะพบเห็นได้ในเลนส์เพื่อการใช้งานทั่วไปก็เพียงพอแล้ว เลนส์ที่มีรูรับแสงสูงสุดที่ F1.2, F1.4, F2 หรือ F2.8 โดยทั่วไปแล้วถือว่า “เร็ว” หรือ “สว่าง” F-number มาตรฐานที่คุณจะได้ใช้กับเลนส์กล้องต่างๆ จากใหญ่ไปเล็กคือ 1.2,1.4, 2, 2.8, 4, 5.6, 8, 11, 16, 22 และบางครั้ง 32 ตัวเลขเหล่านั้นคือฟูลสต็อป แต่คุณจะได้เห็นแฟรกชันนอลสต็อปที่ตรงกับครึ่งหนึ่งหรือหนึ่งในสามของฟูลสต็อป การเพิ่มขนาดของรูรับแสงหนึ่งฟูลสต็อปจะเป็นการเพิ่มปริมาณของแสงที่อนุญาตให้ผ่านเลนส์ได้เป็นสองเท่า การลดขนาดของรูรับแสงหนึ่งฟูลสต็อปจะเป็นการลดปริมาณของแสงที่ตกกระทบเซนเซอร์ลงครึ่งหนึ่ง

https://sites.google.com/site/stepsdslr/_/rsrc/1392128549945/chapter1-hen-khaw-pen-khaw-hen-da-pen-da/khwam-samphanth-rahwang-ru-rab-saeng-kab-khwamrew-chattexr/ok_f-stop.jpg


ที่มา:
Steps DSLR
sony

รูรับแสง (Aperture) หรือ F รูรับแสง (Aperture) หรือ F Reviewed by @monrudee on June 25, 2018 Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.