สิ่งที่ต้องมีของคนหลังกล้อง โดยน้า tamrong

สิ่งที่ต้องมีของคนหลังกล้อง

   
        อยากจะรวบรวม เรื่อง จรรยาบรรณ ของคนถ่ายภาพ เอาไว้หนะครับ ไม่ว่าจะระดับ หัดถ่าย ไปจนถึง ระดับ หากินกับกล้อง “ปลาเน่าตัวเดียวทำให้ปลาตายทั้งบ่อ ฉันใด ตากล้องที่มีพฤติกรรมเน่าๆ คนเดียว ก็ทำให้คนที่ถือกล้องทั้งวงการ  ดูเน่า ไปด้วยฉันนั้น

        สมัยนี้ใครๆ ก็มีกล้อง ไปที่ใหนก็จะมีแต่คนถือกล้องเดินสวนไปสวนมาเต็มไปหมดแต่น้อยคนนัก ที่จะคิด จะสำนึกได้ว่าสิ่งใหนควรทำ  สิ่งใหน ไม่ควรทำ ผมจึงอยากจะขอรวบรวมความคิด ของ พี่ๆ  น้องๆ  น้าๆ  มาสร้างเป็นบรรทัดฐาน ของสังคมคนถ่ายภาพว่าพฤติกรรม  อย่างใหนไม่ควรทำ  อย่างใหนทำได้  อย่างใหนห้ามทำเด็ดขาด  อย่างใหน มีมารยาท อย่างใหนเสียมารยาท  ถ้าเป็นไปได้ ก็ สร้างให้มันมาเป็นบัญญัติ เป็นกฏเหล็ก ของคนถือกล้องเผยแพร่ไปให้ทั่ว  ทุกเวปไซท์ถ่ายภาพ   ทุก FB ถ้าผมแต่งหนังสือสอนถ่ายผม ผมก็จะเอากฏนี้แปะอยู่บนหน้าแรกหนังสือสอนถ่ายภาพของผม  ถ้าใครเปิดคอร์สสอนถ่ายรูป ก็อยากจะให้สอนเรื่องพวกนี้ไว้ด้วย  ทั่วทุกสถาบันการถ่ายภาพ เลยครับ 

       ใครรับไม่ได้กับกฏเหล่านี้ ก็อย่ามาหัดถ่ายภาพเลยครับ    ผมไม่อยากให้มีตากล้อง มารยาททราม ออกมาในสังคม  ผมไม่อยากเห็นการประนามพฤติกรรมคนห้อยกล้อง ที่มีพฤติกรรมสั่วๆ ไม่ว่าจะเป็น facebook  โทรโข่ง  ห้องกล้อง  หรือที่ใหนๆก็ตามใครมีความคิด ว่าสิ่งใดควรทำ  สิ่งใด ไม่ควรทำ 
ก็เขียนลงมาได้เลยครับจะได้ช่วยกันคิด ช่วยกันหล่อหลอมมันออกมาเพื่อสรุปออกมาเป็นกฏเหล็ก ของพวกเรา ช่วยๆกันแชร์ครับ  พอคนได้เห็น ได้อ่านเยอะๆ  อย่างน้อยๆมันก็ซึมซับลงไปบ้าง
ก็จะมีคนที่ทำผิดพลาด เพราะไม่รู้น้อยลงๆ ครับ
  1. ตากล้องควรจะทำตัวลีบๆ กลมกลืนกับสิ่งแวดล้อม ครับไม่ทำตัวเป็นจุดสนใจ  ไม่เบ่ง หรือทำตัวกร่างคับงาน  การมีกล้องห้อยอยู่ที่คอ  ไม่ได้ทำให้คุณ มีอภิสิทธิ์  ไปชี้นิ้วสั่ง บงการคนอื่นได้ตามใจ ไล่คนโน้นคนนี้ ให้หลบออกไปกฉากที่ตนจะถ่าย  หรือแบกกระได ไปเพื่อหามุมเทพๆ ถ่าย pretty ในมอเตอร์โชว์ แบบนี้ ไม่ควรทำเด็ดขาดครับ ยกเว้นแต่ว่า คุณได้รับการมอบหมายจากเจ้าของงาน ให้มาให้ทำหน้าที่นั้นๆ
  2. ปฎิบัติการถ่ายภาพของเรา  ไม่ว่าจะระดับมืออาชีพ หรือมือถ่ายเล่นๆ  อย่าให้มันรบกวนต่อสภาวะแวดล้อม  รอบตัวขณะนั้น ให้น้อยที่สุดนึกถึงภาพ เมืองเล็กๆ ริมแม่น้ำ  คนรอใส่บาตรกันอยู่ก็มีกลุ่มตากล้องนิรนาม  (จริงๆ มันใส่เสื้อชมรมอยู่)  เดินขบวนมาจากใหนไม่รู้ ยืนขวาง พระ  เอากล้อง แหย่เข้าไปในบาตรพระ  ถ่ายชาวบ้านกำลังใส่บาตร  ถ้าต้องทำพฤติกรรมแบบนี้ ให้ได้ภาพมุมเทพๆ ผมว่า อย่าไปถ่ายเลยดีกว่า 
  3. ไม่ไปล้ำเส้นที่เค้ากั้นเอาไว้ครับ อุทยานต่างๆ  สวนดอกไม้  มีรั้ว มีราวกั้น การที่คุณมีกล้องแขวนคอ ไม่ได้ให้อภิสิทธิ์คุณ  ในการปีนรั้วเข้าไปถ่ายดอกไม้ได้ใกล้กว่าคนอื่นๆ คุณก็ต้องถ่ายจากนอกรั้วเหมือนกันนั่นหละครับยกเว้นว่า คุณเป็นเจ้าหน้าที่ ที่ได้รับมอบหมายให้ทำงานนั้นๆ ขี้เกียจบุกป่าฝ่าดง ก็เลย ยกขอนเห็ด ออกจากป่า ไปตั้งฉากถ่ายกันสบายๆที่ศาลา แบบนั้น คนที่ไปต่อจากคุณ เค้าจะเหลืออะไรให้ถ่ายครับ 
  4. ไม่ปีนป่ายโบราณสถาน  ไม่ลบหลู่ศาสนสถาน แม้คุณจะไม่เคารพ  แต่คนอื่นเค้าเคารพจะเห็นกระทู้ประณามอยู่เป็นประจำ ไอ้ช่างภาพเทพ  ปีนเจดีย์  ปีนกำแพง ไต่หลังพญานาค หามุมเทพๆ แบบนี้ ขอร้อง อย่าไปทำครับ จับนมพระ แพลงกิ้งบนฐานพระ  ขี่หลังพญานาค  แบบนี้ ก็อย่าไปทำครับ   มันทำให้สังคมคนถ่ายภาพ ดูเน่า 
  5. อย่าบ้าค่ายให้มากครับ แขวะกัน พอหอมปากหอมคอพอสนุก ๆ แต่อย่าไปจริงจังกับมันมาก  เถียงแทนเค้าแทบตาย  แต่ก็ไม่ได้ตังค์จากเค้าสักบาท แถมยังต้องไปเป็นสาวก เสียตังค์ให้เค้าอีก มองกลางๆเ้ข้าไว้  กล้องอะไร มันก็ถ่ายรูปได้
  6. อย่าหื่นจนออกนอกหน้า แอบหื่นได้  แอบคิดได้   แซวนางแบบได้   หยอดได้แต่อย่าไปหื่นมากๆ ไปพูดจาแทะโลม  จนเค้าจับพฤติกรรมได้  ถ่ายแต่นม ไม่เน้นศิลปะ  ถ่ายไป น้ำลายไหลไป โอวซี้ด  แบบนี้ มันก็ไม่งามครับ ควรเก็บอาการไว้ อย่าให้เค้ารู้  แม้เราจะหื่นจริงๆ ก็ตาม
  7. มีตาหลังครับ  เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่เวลาไปออกทริป ก็ให้แน่ใจว่าเราไม่บังมุมคนอื่น ถ่ายเสร็จแล้วรีบๆถอยออกมา  เพราะคนข้างหลัง ยังมีรออีกเป็นสิบ
  8. ถ่ายคนที่เค้าอยากให้ถ่าย คนที่เค้าไม่อยากให้ถ่าย ก็ไม่ต้องไปถ่าย หรือถ้าจะถ่าย ก็อย่าไปให้เค้ารู้ ตากล้อง street บางคน โป๊ะ ลุงนี่ หนวดเท่ดีวุ้ย หรือเด็กคนนี้ ตาโตดี ต้องถ่ายให้ได้  ไปขอเค้า เค้าไปให้ถ่าย ก็ไปตามตื๊อเค้าอยู่นั่นหละ จนจะมีเรื่องกัน  ถ้าเค้าไม่อยากให้ถ่าย ก็อย่าไปถ่ายเค้าครับถ้าจะถ่ายเค้า ก็อย่าให้เค้ารู้ตัว
  9. รู้กาลเทศะ   อย่างไหนควร อย่างไหน ไม่ควร จะไปกระโดด ที่ดอยใหน ก็ตามสบายแต่ในวัด ในวัง ไม่ควรไปถ่ายอะไรที่มันโลดโผน มากหนะครับเคยมีกระทู้ประนาม  คนที่ไปถ่ายรูปกระโดด ในวัดพระแก้วมาแล้ว 
  10. ตรงต่อเวลา จริงใจ ครับ นัดใคร ก็ไปตามนั้น  อย่าให้เขารอนัดส่งงาน ก็ส่งให้ตรงเวลาถ้าส่งไม่ทัน ก็โทรไปขอเค้าดีๆได้  ว่าพี่ทำไม่ทันจริงๆ  ขอเลื่อนนะ ไม่ใช่ว่า โทรไปบอกว่าแม่ป่วย เข้าโรงพยาบาล  ขอเลื่อน 

  1. ภูมิใจในผลงานตัวเอง เห็นกระทู้ ด่าตากล้องรับงาน  ที่แอบเอาภาพคนอื่น port งานคนอื่น
    ไปโฆษณา ว่าเป็นผลงานของตัวเองอยากให้ภูมิใจ ในงานของตนเองครับ ฝีมือแค่ใหน ก็แค่นั้น  เอางานคนอื่นมาโชว์ให้ได้งาน  พอถ่ายมาจริงๆ ก็ไม่ได้อย่างเค้าอ่ะครับ
  2.  มีเวลาให้ครอบครัว สำหรับคนที่ถ่ายรูปเป็นอาชีพก็แล้วไป แต่คนที่ถ่ายรูปเป็นงานอดิเรก  อย่าบ้าถ่ายรูป  จนลืมลูก ลืมเมีย ครับ  เสาร์อาทิตย์ แทนที่จะพาลูก เมีย เที่ยวดันออกทริป ออกทริป กิน coffee 
ที่มา: +++++ กฏเหล็ก ของ คนถือกล้อง !!!! ++++
สิ่งที่ต้องมีของคนหลังกล้อง โดยน้า tamrong สิ่งที่ต้องมีของคนหลังกล้อง โดยน้า tamrong Reviewed by @monrudee on May 09, 2018 Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.