4 เคล็ดลับที่จะช่วยให้คุณหลงรัก โหมด M (Manual Mode)

4 เคล็ดลับที่จะช่วยให้คุณหลงรัก โหมด M (Manual Mode)


ในบทความนี้ผมต้องการแบ่งปันเคล็ดลับบางอย่างที่เกี่ยวกับการใช้ประโยชน์จากฟังก์ชั่นบางอย่างของกล้อง เพื่อช่วยให้คุณสามารถถ่ายภาพได้ในโหมด M (Manual)

1.  Live View / Electronic View Finder (หน้าจอ LCD แบบเรียลไทม์ / ช่องมองภาพอิเล็กทรอนิกส์)

        ปัจจุบันกล้องหลายๆ ตัวจะมีหน้าจอ LCD / ช่องมองภาพอิเล็กทรอนิกส์ซึ่งจะแสดงวิธีการรับแสงเมื่อคุณถ่ายภาพในโหมด Manual หากกล้องของคุณมีฟังก์ชันนี้มันจะแสดงผลตามที่ตาเราเห็น ไม่จำเป็นต้องดูที่มิเตอร์วัดแสงหรือเปลี่ยนโหมดการวัดแสงของคุณเพื่อให้ได้ภาพที่ดี

        ด้วยการเน้นความสำคัญของการรับแสงของภาพบนหน้าจอ LCD ของคุณหรือในช่องมองภาพอิเล็กทรอนิกส์ในขณะที่คุณปรับรูรับแสงความเร็วชัตเตอร์และการตั้งค่า ISO คุณสามารถเห็นผลลัพธ์ของภาพได้เลยในขณะนั้น


    คุณต้องตั้งค่าหน้าจอหรือช่องมองภาพให้เป็นกลางไม่สว่างเกินไปและไม่มืดเกินไป ในการตรวจสอบนี้คุณสามารถถ่ายรูปทดสอบได้สองสามรูปจากนั้นตรวจสอบภาพ (ในคอมพิวเตอร์) หากค่าแสงเกินหรือต่ำเกินไปปรับค่าความสว่างของหน้าจอ LCD ของกล้องและ / หรือช่องมองภาพจนกระทั่งภาพถ่ายของคุณมีค่าแสงเท่าเดิมที่คุณเห็นในช่องมองภาพหรือบนจอภาพในโหมด Live View

2.  Use Your Spot Meter (การวัดแสงเฉพาะจุด)

        หากคุณไม่ต้องการใช้ Live View หรือไม่มีช่องมองภาพอิเล็กทรอนิกสซึ่งจะแสดงการเปลี่ยนแปลงค่าแสงเมื่อคุณปรับการควบคุม การใช้การวัดแสงเฉพาะจุดจะช่วยให้คุณหาค่าแสงได้ถูกต้องมากขึ้น


        กล้องรุ่นใหม่มีโหมดวัดแสงซึ่งรวมถึงโหมดการวัดแสงเฉพาะจุด ซึ่งคนส่วนใหญ่มักจะใช้โหมดเฉลี่ยทั้งภาพเพื่อนให้กล้องคำนวณค่าแสงให้ก็เพียงพอแล้ว
        อย่างไรก็ตามในบางสถานการณ์โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าวัตถุที่มีแสงด้านหลังหรือความคมชัดในฉากที่คุณกำลังถ่ายภาพอยู่ในระดับสูง โดยใช้การตั้งค่าวัดแสงจะช่วยให้คุณสามารถอ่านพื้นที่ของภาพที่สำคัญที่สุดสำหรับคุณได้

        ตัวอย่างเช่นการถ่ายภาพบุคคลที่พื้นหลังของคุณมีน้ำหนักเบาหรือมืดกว่าเนื้อหาของคุณ ควรใช้เวลาในการวัดแสงที่ใบหน้าเนื่องจากนี่เป็นส่วนสำคัญที่สุดในภาพของคุณ โดยใช้การตั้งค่าการวัดแสงเฉพาะจุดของกล้อง กล้องจะอ่านค่าจากพื้นหลังและคำนวณว่าผลลัพธ์ออกมาซึ่งอาจทำให้คุณได้ค่าแสงน้อยกว่าและเป็นที่น่าพอใจ
 

        การเรียนรู้ที่จะใช้โหมดการวัดแสงเฉพาะจุดของคุณจะช่วยคุณในการสร้างความถูกต้องแม่นยำของแสงมากขึ้น ฉันมีปุ่มฟังก์ชั่นหนึ่งปุ่มในกล้องของฉันตั้งให้สลับไปใช้การวัดแสงเฉพาะจุดทำให้ฉันสามารถอ่านได้อย่างรวดเร็วและง่ายดายในการจัดองค์ประกอบ

3.  Review Your Photos (ตรวจสอบภาพถ่ายของคุณ)

        อาจจะไม่ใช่เรื่องที่ดีหนักที่จะตรวจสอบภาพของกล้องทุกครั้งที่ถ่ายเพราะการทำแบบนี้อาจขัดจังหวะความสนใจที่คนกำลังสนใจจดจ้องอยู่ตอนนั้น แต่การตรวจทานภาพสักสองสามภาพแรกของคุณจะช่วยให้คุณสามารถปรับการตั้งค่าแสงหรืออื่นๆ ได้อีกด้วย
      การตรวจสอบภาพหลังจากเปลี่ยนรูรับแสงความเร็วชัตเตอร์หรือ ISO จะทำให้คุณเห็นได้ชัดว่าการตั้งค่าของคุณเหมาะสมกับภาพถ่ายที่คุณต้องการหรือไม่ ถ้าคุณเห็นภาพที่สว่างหรือมืดเกินไปโดยรวมหรือบางส่วนขององค์ประกอบที่คุณต้องการที่เห็นแล้ว คุณจะต้องทำการปรับเพิ่มหรือลดบางอย่างตามที่คุณต้องการ


        ในขณะที่คุณฝึกฝนเทคนิคนี้คุณอาจเริ่มพบว่าคุณสามารถประมาณค่าแสงว่าควรปรับเปลี่ยนการตั้งค่าการรับแสงเท่าไหร่ และจะได้ไม่ต้องเสียเวลากลับวัดแสงใหม่อีกครั้ง การทำเช่นนี้อาจจะใช้เวลาในการฝึกฝนบ้าง แต่ถ้าหากคุณทำจนติดเป็นนิสัย คุณจะพบว่านี่เป็นวิธีที่รวดเร็วและง่ายต่อการได้ผลลัพธ์ที่ดีและแม่นยำขึ้นแน่นอน

4.  Check Your Metadata (ตรวจสอบข้อมูล Metadata)

metadata คือ ข้อมูลรายละเอียดที่อธิบายถึงความเป็นมาของข้อมูล อาทิเช่น ชื่อผู้แต่ง ชื่อเจ้าของผลงาน ผู้รับผิดชอบ ปีที่เขียน ชื่อเรื่อง

        ปัจุบันกล้องดิจิทัลของเรามีข้อมูล metadata ที่น่าสนใจข้อมูลที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับรูปถ่ายแต่ละรูปที่คุณถ่าย การเรียนรู้ที่จะอ่านและทำความเข้าใจกับข้อมูลเหล่านี้จำนวนเล็กน้อยจะช่วยให้คุณได้รับความพึงพอใจอย่างสม่ำเสมอ

        ความสามารถในการตรวจสอบค่าแสงสำหรับภาพที่ถ่ายไว้ได้อย่างอิสระจะช่วยให้คุณเข้าใจว่าเหตุใดจึงเป็นเรื่องที่ดีหรืออาจจำเป็นต้องปรับปรุง ฉันพบข้อมูลนี้มีประโยชน์มากที่สุดเมื่อฉันนั่งอยู่ที่คอมพิวเตอร์ของฉันเพื่อตรวจสอบภาพหลังจากการถ่ายรูป


        การเปรียบเทียบภาพที่ถ่ายจากค่าแสงที่แตกต่างกัน และการดู metadata จะช่วยให้คุณเข้าใจถึงสิ่งที่คุณสามารถใช้การตั้งค่าต่อไปได้มากขึ้น

สรุปแล้ว


        ระบบของกล้องต่างๆ เช่น ออโต้โฟกัส,ออโต้โฟกัสใบหน้า,ออโต้ White Balance และความยืดหยุ่นของ ISO คือความก้าวหน้าที่ทันสมัยทั้งหมดในเทคโนโลยีของกล้องในปัจจุบัน ซึ่งทำให้การใช้โหมด M (Manual) ด้วยตนเองทำได้ง่ายขึ้น เนื่องจากคุณไม่จำเป็นต้องใส่ใจกับสิ่งเหล่านี้มากนักและสามารถมุ่งเน้นไปที่การตั้งค่าการรับแสงได้เป็นอย่างดี

        การเปิดรับแสงเป็นองค์ประกอบที่สำคัญของรูปถ่ายทุกภาพ การทำความเข้าใจว่าคุณสามารถใช้คุณสมบัติต่างๆ ของกล้องเพื่อช่วยคุณในการถ่ายภาพที่ดีขึ้นจะช่วยให้คุณกลายเป็นช่างภาพที่มีความคิดสร้างสรรค์
 
credits: 4 Tips to Help You Love Using Manual Mode
4 เคล็ดลับที่จะช่วยให้คุณหลงรัก โหมด M (Manual Mode) 4 เคล็ดลับที่จะช่วยให้คุณหลงรัก โหมด M (Manual Mode) Reviewed by @monrudee on May 09, 2018 Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.